previous arrowprevious arrow
next arrownext arrow
Slider
Previous Next

นางชนัญญา สุวรรณวงศ์ หัวหน้าแผนกวิชาคอมพิวเตอร์กราฟฟิก วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี ร่วมประชุมเพื่อพิจารณาคัดเลือกผ้าพื้นถิ่นที่เป็นสุดยอดของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัด อำเภอเมืองฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มอบหมายให้นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานคณะกรรมการประกวดสุดยอดผ้าจังหวัด ประจำปี 2567

โดยมีนางดาเรศ จิตรัตน์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นางพรรณทิพย์ เจริญวรรณ รองประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสุราษฎร์ธานี นางศุภลักษณ์ พรหมสินธุ รองประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสุราษฎร์ธานี นางสาวสรัญญา ชูศักดิ์ ผู้แทนหัวหน้าสำนักงานจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายณรงค์ หลักกำจร ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี นางสุนันทา ณ สุวรรณ นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษ นายธีรพงษ์ วิโสจสงคราม ผู้แทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี นางสุจินต์ ศรีวิสุทธิ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดสุราษฎร์ธานี นางชนัญญา สุวรรณวงศ์ หัวหน้าแผนกวิชาคอมพิวเตอร์กราฟฟิค วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี นายกรองศักดิ์ โอยสวัสดิ์ พัฒนาการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนายพิชัย มณีลาภ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน คณะกรรมการประกวดสุดยอดผ้าจังหวัด ประจำปี 2567 ร่วมประชุมเพื่อพิจารณาคัดเลือกผ้าพื้นถิ่นที่เป็นสุดยอดของจังหวัดสุราษฎร์ธานี
โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ผ้าไทยได้รับการพัฒนายกระดับให้มีคุณภาพมาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับ และสร้างรายได้เพิ่มให้กับผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้า เครื่องแต่งกาย ตลอดจนประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจในการพัฒนาผ้าไทยในวงกว้าง เป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก เกิดเป็นวงจรเศรษฐกิจเชิงมหภาค และขับเคลื่อนโครงการ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ให้ประสบผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นรูปธรรมต่อเนื่อง
คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมประกวดคือต้องเป็นผู้ผลิต เป็นผู้ประกอบการ OTOP หรือช่างทอผ้าที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ผ้าที่ส่งเข้าประกวดจะต้องเป็นผ้ายก/ผ้ายกดอก ที่ทอมือหรือทำจากมือ และเป็นสีธรรมชาติ โดยเป็นผืนผ้าที่ทอไว้เดิมแล้วหรือเป็นผ้าที่ทอขึ้นใหม่ก็ได้ เส้นใยที่ใช้ทอ ต้องเป็นเส้นใยฝ้ายหรือเส้นใยไหมที่เป็นเส้นใยแท้ ต้องไม่ใช่เส้นใยประดิษฐ์ หรือเส้นใยผสม หลักเกณฑ์การพิจารณา เช่นลวดลายมีความคมชัด สม่ำเสมอ มีรูปแบบ ลวดลาย สีสัน สวยงาม โดดเด่นตรงกับความต้องการของตลาด มีเอกลักษณ์ตามคุณลักษณะของประเภทผ้าที่สะท้อนความเป็นภูมิปัญญาไทย มีความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดจากภูมิปัญญาไทย ความสม่ำเสมอของสีและเนื้อผ้า สีไม่ตก ไม่ด่าง มีเอกลักษณ์ตามคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ โครงสร้าง ลวดลาย เนื้อผ้ามีความหนาแน่น สม่ำเสมอตลอดทั้งผืนผ้า ปราศจากตำหนิและรอยเปื้อน ความเรียบร้อยของผืนผ้า ริมผ้ามีความเรียบร้อยตลอดทั้งผืน ไม่เป็นถั่วงอก แนวขอบเป็นแนวตรงไม่บิดเบี้ยวไม่ขาดหรือเว้าแหว่งมีขนาด สัดส่วนและเหมาะสมต่อการใช้งาน
นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย จากการประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสำคัญของปลัดกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 ซึ่งได้มีการชี้แจงเรื่องการประกวดสุดยอดผ้าจังหวัด ประจำปี 2567 โดยให้จังหวัดร่วมกับชมรมแม่บ้านมหาดไทยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 โดยจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีผู้สมัครเข้าร่วมประกวด จำนวน 13 กลุ่ม/ราย และมีผ้าที่ส่งเข้าประกวดรวมจำนวน 74 ผืน ได้แก่ ประเภทผ้ายก/ผ้ายกดอก จำนวน 34 ผืน ประเภทผ้าเทคนิคผสม จำนวน 2 ผืน ประเภทผ้าบาติก/ผ้าพิมพ์ลาย/ผ้ามัดย้อม จำนวน 36 ผืน และประเภทผ้าปักมือ จำนวน 2 ผืน ซึ่งผืนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศของจังหวัด จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2567 เป็นแรงผลักดันให้ผู้ประกอบการ OTOP และช่างทอผ้ามีอาชีพมีรายได้ ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก และเป็น Soft Power ที่สำคัญที่จะกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจภายในจังหวัด อีกทั้งเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ้าไทยของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล ทั้งนี้จะมีการประกาศผลให้ทราบในลำดับต่อไป
รูปภาพเพิ่มเติม เพจเฟสบุ๊ค SVC

 

วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี

456/3 ถ.ตลาดใหม่ ต.ตลาด อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี 84000
โทร. 0-7728-2001
แฟกซ์. 0-7727-2631
ติดต่อเรา

จำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์

2649847
วันนี้
เมื่อวาน
ในสัปดาห์นี้
อาทิตย์ที่แล้ว
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
1141
1006
27557
2607012
51785
74920
2649847

IP ของคุณคือ : 3.147.46.58
19/05/2024
Suratthani Vocational College 456/3 Talad Mai Road, Talad, Muang, Surat Thani 84000 Tel. +66(0) 7728 2001 Fax. +66(0) 7727 2631
© Suratthani Vocational College. All Rights Reserved.